- Năm 1983, phòng Tổ chức cán bộ được thành lập theo quyết định số 1503/QĐ ngày 17/11/1983 của Bộ Giáo dục về việc thành lập các tổ chức thuộc Trường Sư phạm Mẫu giáo Trung ương 3. Năm 1984 đến nay, Phòng được đổi tên thành phòng Tổ chức – Hành chính.
- Từ năm 1988 đến năm 1992, bà Nguyễn Thị Liên Hương giữ chức vụ Trưởng phòng.
- Đến tháng 8/1995, nhà trường bổ nhiệm bà Đỗ Thị Thanh Hương là Phó phòng Tổ chức cán bộ, sau đó đến tháng 8/1998 bổ nhiệm làm Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính. Tháng 10/2006 có quyết định bổ nhiệm lại Trưởng phòng và bổ sung thêm một Phó phòng là bà Nguyễn Thị Ngọc Túy.
- Tháng 8/2010, nhà trường bổ nhiệm ông Lê Thanh Phong làm Phó phòng Tổ chức – Hành chính, đến tháng 3/2012 có quyết định bổ nhiệm làm Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính. Tháng 10/2014 bổ sung thêm một Phó phòng là bà Phạm Thị Lệ Xuân.
- Đến tháng 10/2022, bà Phạm Thị Lệ Xuân giữ chức vụ Phó Trưởng phòng phụ trách, phòng Tổ chức – Hành chính.
- Hiện tại phòng Tổ chức – Hành chính có 05 nhân sự (01 Phó Trưởng phòng phụ trách và 04 chuyên viên)
Phòng Tổ chức - Hành chính có chức năng tham mưu, giúp việc cho Hiệu trưởng về công tác tổ chức cán bộ, công tác thi đua và hành chính tổng hợp; các chính sách, chế độ cho viên chức và người lao động; thực hiện công tác thống kê, tổng hợp; hành chính, văn thư, lưu trữ, xây dựng tổng hợp nhu cầu đào tạo bồi dưỡng; bảo vệ an ninh trật tự, giám sát các đơn vị trong Trường thực hiện các nội quy, quy định, chỉ đạo của Hiệu trưởng.
a) Công tác tổ chức bộ máy, nhân sự
- Tham mưu xây dựng kế hoạch rà soát và quy hoạch lãnh đạo các đơn vị;
- Rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy định, quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo quản lý;
- Tham mưu ký và quản lý hợp đồng lao động, hợp đồng chuyên môn, hỗ trợ phục vụ với cán bộ viên chức và người lao động các đơn vị có nhu cầu;
- Tham mưu thực hiện kế hoạch sắp xếp cơ cấu tổ chức bộ máy đảm bảo đúng quy định;
- Tuyển dụng nhân sự theo đề xuất của các đơn vị, theo Đề án vị trí việc làm của Trường trình Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Theo dõi việc thực hiện quy định của giảng viên trong chế độ làm việc giảng viên; rà soát, điều chỉnh, bổ sung vào quy định chế độ làm việc của giảng viên phù hợp với tình hình thực tế các khoa và giảng viên.
b) Chế độ chính sách
- Tham mưu xây dựng và ban hành quy định chế độ nâng bậc lương trước thời hạn, quy định về chuyển ngạch viện chức.
- Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định các chế độ chính sách cho viên chức, người lao động: chế độ thai sản, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nâng lương trước thời hạn, nâng bậc lương thường xuyên, các phụ cấp thâm niên nghề, phụ cấp ưu đãi nghề,…
c) Công tác đào tạo, bồi dưỡng
- Tổng hợp nhu cầu đào tạo bồi dưỡng từ viên chức các đơn vị, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng;
- Xây dựng lộ trình đào tạo bồi dưỡng nguồn viên chức lãnh đạo, quản lý, đội ngũ giảng viên đáp ứng nhu cầu nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn (nghiên cứu sinh, bồi dưỡng ngắn hạn, LLCT…)
d) Thi đua, khen thưởng
- Tổ chức công tác đánh giá viên chức, người lao động và bình xét danh hiệu thi đua đúng quy định.
- Tham mưu khen thưởng định kỳ, đột xuất kịp thời, đúng quy định.
e) Văn thư, lưu trữ và hành chính, tổng hợp
- Thực hiện công tác báo cáo thường niên, định kỳ, đột xuất của Trường, Bộ, Ngành.
- Thực hiện đúng quy trình văn thư, lưu trữ theo đúng qui định của nhà nước.
f) Công tác an ninh trật tự
- Quản lý việc thực hiện công tác đảm bảo ANTT của Trường, nhân sự bảo vệ tại cơ sở 1.
- Phối hợp với Công an Phường 2, Quận 10, Công an Quận 10 trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở 1 của Trường.
g) Công tác khác
Tham gia công tác đào tạo, tuyển sinh, khảo thí, đảm bảo chất lượng giáo dục, hoạt động khoa học, hợp tác quốc tế, quản lí, sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị, tài chính,...